• CadCamCnc Chính Xác Là Gì ?

    Reporter: mechanicalVn
    Published: Thứ Hai, 8 tháng 1, 2018
    A- A+

    CAD/CAM/CNC LÀ GÌ ?
    Thông thường trong lĩnh vực cơ khí , các bạn hay gặp thuật ngữ CAD/CAM/CNC , Vậy thực chất nó là gì ? và tại sao các bạn lại hay gặp nó như thế. Chúng ta cùng đi tìm hiểu xem thuật ngữ này có nghĩa là thế nào ?
    Computer-aided design, viết tắt là CAD trong tiếng Anh (thiết kế được sự hỗ trợ của máy tính), được dùng rộng rãi trong các thiết bị nền tảng bằng máy tính hỗ trợ cho các kỹ sưkiến trúc sư và các chuyên viên thiết kế khác. Các sản phẩm từ hệ thống nền tảng vectơ 2D đến các bề mặt và hình khối 3D tạo hình.
    CAD dùng nhiều hình thức khác nhau trong các công ty sản xuất. Mô hình đơn giản nhất là họa hình 2D. Tuy nhiên trong 20 năm trở lại đây thì mô hình các kết cấu bằng 3D được dùng đến. Các thiết bị được tạo nên từ việc tạo bề mặt hay tạo hình khối, hay kết hợp cả hai. Các bộ phận riêng lẻ được lắp thành một sản phẩm hoàn chỉnh. Mô hình lắp ráp giúp cho việc định hướng các bộ phận có ăn khớp đến giai đoạn cuối cùng. Việc kiểm tra các tính chất có thể được thực hiện trên mô hình để bảo đảm độ bền. Các năm trở lại đây các kỹ thuật và phương pháp phát triển từ A đến Z trong việc thiết kế với CAD. Bắt đầu từ việc tạo hình sản phẩm; có thể chia nhỏ thành các chi tiết; tạo hình các chi tiết nhỏ có liên quan chặt chẽ đến từng hệ thống kế tiếp. Thiết kế chi tiết các bộ phên chuyên biệt sau đó được hoàn tất trước khi xây dựng nên việc lắp ráp cuối cùng.
    Computer-aided manufacturing (CAM) dùng để chỉ những phần mềm dùng để sinh ra những đoạn mã (code) hợp lệ cho máy CNC và được máy CNC cắt theo một hình dạng đã được thiết kế trước bởi hệ thống computer-aided design (CAD)
    Đôi khi, phần mềm CAM tích hợp chung với hệ thống CAD, nhưng không luôn luôn như vậy, Mỗi phần mềm CAM phải giải quyết vấn đề đầu tiên là trao đổi dữ liệu với CAD. Thường CAD xuất dữ liệu ra một trong những kiểu định dạng chung, như là IGES hoặc STL và không cần thiết phải hiệu chỉnh chúng.
    Định dạng mà phần mềm CAM xuất ra thường là tập tin dạng văn bản G-code và được chương trình Direct Numerical Control (DNC) chuyển đến máy công cụ.Cần có nhiều thời gian để có thể làm chủ được công nghệ CAM, chúng yêu cầu người vận hành có sự hiểu biết kỹ năng máy móc như chọn dao cắt, xác định các thông số cần thiết và vạch ra kế hoạch chạy dao phù hợp.
    CNC – viết tắt cho Computer(ized) Numerical(ly) Control(led) (điều khiển bằng máy tính) – đề cập đến việc điều khiển bằng máy tính các máy móc khác với mục đích sản xuất (có tính lập lại) các bộ phận kim khí (hay các vật liệu khác) phức tạp, bằng cách sử dụng các chương trình viết bằng ký hiệu chuyên biệt theo tiêu chuẩn EIA-274-D, thường gọi là mã G. CNC được phát triển cuối thập niên 1940đầu thập niên 1950 ở phòng thí nghiệm Servomechanism của trường MIT.

    Như vậy theo cách định nghĩa trên thì ba quá trình này liên quan mật thiết và mang tính kế thừa với nhau theo đúng trình tự trên , thông thường bạn sẽ thấy về mặt kết quả rất rõ ràng.
    • Quá trình CAD : Phải thu được bản vẽ với đầy đủ các kích thức , yêu cầu kỹ thuật phù hợp cho sản phẩm mong muốn.
    • Quá trình CAM : Dự trên hình thù, kích thước vật thể ở quá trình CAD để đưa ra cho được các đoạn chương trình (Gcode) phù hợp
    • CNC : Là việc điều khiển máy bằng máy tính theo kết quả quá trình CAM, kết quả của quá trình này là thành phẩm , các chi tiết thật.
    Tóm lại : Thuật ngữ CAD/CAM/CNC là một thuật ngữ bao trùm các giai đoạn trong Cơ Khí Chế tạo, đây cũng là lý do vì sao các bạn hay gặp nó nhất.
     Nguồn thao khảo : wikipedia