• Những Nguyên Tắc An Toàn Cần Lưu Ý Khi Sử Dụng Máy Tiện CNC

    Reporter: mechanicalVn
    Published: Thứ Bảy, 27 tháng 1, 2018
    A- A+
    Những Nguyên Tắc An Toàn Cần Lưu Ý
    Khi Làm Việc Với Máy Tiện CNC
    Để hạn chế được mối nguy hiểm khi gia công máy tiện CNC. Bắt buộc người đứng máy luôn luôn tập trung vào công việc. Phát triển thói quen làm việc an toàn trong khi hoạt động máy.Sau đây là 6 mối nguy hiểm trong quá trình gia công máy tiện cnc:


    1- Phoi hoặc các vật nhọn bay vào mắt

    Luôn luôn mang kính bảo hộ. Khi vận hành máy tiện các phoi tiện sẽ bay ra, nên kính bảo hộ rất quan trọng để bảo vệ đôi mắt của bạn.

    2-Đề phòng bị Cuốn Vào Máy

    Bạn nên xắn tay áo lên, tháo cà vạt (nơ, bím tóc), và làm gọn áo quần. Tay áo ngắn được ưa chuộng hơn bởi vì quần áp lụng thụng có thể bị vướng vào các tốc mâm cặp, mâm cặp, và các chi tiết quay của máy tiện. Bạn có thể bị kéo vào máy và bị thương tổn nghiêm trọng.
    Không được dùng giẻ để làm sạch chi tiết gia công hoặc khi máy tiện đang hoạt động. Giẻ có thể bị vướng và kéo vào cùng với bàn tay của bạn.
    Không được dừng mâm cặp máy tiện hoặc đĩa truyền động bằng tay. Tay của bạn có thể bị tổn thương hoặc các ngón tay bị gãy nếu chúng vướng vào các khe và các chổ lồi của đĩa truyền động hoặc mâm cặp.
    Đo chi tiết gia công, làm vệ sinh , bôi dầu, hoặc điều chỉnh máy. Việc đo các bộ phận đang quay có thể làm gãy dụng cụ hoặc tổn thương cá nhân.

    3- Không bao giờ đeo nhẫn hoặc đồng hồ 

    Nhẫn hoặc đồng hồ có thể bị vướng vào vật đang quay hoặc các bộ phận của máy tiện và gây ra những tôn thương nghiêm trọng.
    Một vật bằng kim loại rơi lên tay sẽ làm cong hoặc gãy chiếc nhẫn, gây ra sự đau đớn cho đến khi có thể tháo chiếc nhẫn ra

    4-Không được vận hành máy tiện khi bạn chưa hoàn toàn hiểu các điều khiển máy.
    Không biết điều gì có thể xảy ra khi các cần hoặc công tắc được bật lên, có thể rất nguy hiểm.
    Bảo đảm bạn có thể dừng máy một cách nhanh chóng trong trường hdp những điều bất ngở xảy ra.

    5-Không bao giờ vận hành máy nếu không có các tấm chắn an toàn hoặc các tấm chắn không được đóng chính xác.
    Các chắn bảo vệ được lắp đặt bởi nhà chế tạo để che các bánh răng, đai hoặc trục đang quay.
    Quần áo lụng thụng hoặc tay có thể bị kéo vào các bộ phận quay nếu tấm chắn không được lắp đặt.

    6-Các Ngón Tay Bị Kẹt Trong Bánh Răng Hoặc Giữa Các Phần Của Mâm Cặp.

    Quy tắc là giữ bàn tay của bạn tránh các vị trí nguy hiểm khi máy tiện hoạt động. Đây là tai nạn hay gặp phải khi sử dụng loại máy này.

    7-Các Chi Tiết Của Gia Công Máy Tiện CNC Bị Gãy Hoặc Rớt.

    Bàn cặp nặng hoặc phôi có thể nguy hiểm khi rơi. Phải chú ý khi xử lý chúng. Nếu một trục ren được đột ngột đảo chiều, mâm cặp có thể thoát ra và bay ra khỏi máy tiện rất nguy hiểm cho người dùng.
    Một cờ lê mâm cặp trái trong có thể trở thành một tên lửa khi máy được bật. Luôn phải tháo cờ lê mâm cặp ngay lập tức sau khi sử dụng nó.
    Bảo đảm mâm cặp hoặc tấm mặt được lắp chắc chắn trước khi khởi động máy tiện.Nếu máy tiện được khởi động có một phụ tùng của trục chính không chặt, chuyển động quay sẽ nới lỏng phụ tùng đó và làm văng ra khỏi máy tiện.Một phụ tùng nặng, với tốc độ được tạo bởi chuyển động quay của trục chính, có thể trở thành viên đạn nguy hiểm.

    Chìa vặn bị để quên trên mâm cặp ,gây nguy hiểm khi máy chạy
    Phải lấy chìa vặn ra ngay sau khi sử dụng xong
    8-Nguy Cơ Do Tiếp Xúc Với Các Chi Tiết Máy Ở Nhiệt Độ Cao.

    Cháy thường là kết quả của việc xử lý phôi nóng (lên đến hoặc thậm chí hơn 3000C) hoặc một phôi nóng. Găng tay nên được đeo khi xử lý phôi nóng.

    9-Tiếp Xúc Phải Các Cạnh Sắc Nét, Góc.  hoặc Vấp Ngã

    Đây có lẽ là nguy nhân phổ biến nhất của chấn thương tay trong quá trình gia công máy tiện cnc. Cạnh sắc có thể được tìm thấy ở nhiều nơi như trên một phôi dây dài, mảnh dao hoặc trên một cạnh của phần ren.
    Nên bảo vệ phôi bay và làm mát từ những tấm bằng nhựa trong suốt có bản lề trên mâm cặp hoặc kẹp để vận chuyển máy tiện cơ. Luôn luôn tắt máy trước khi cố gắng để loại bỏ phôi.
    Phôi nên được chia làm 9 hình trong một khối xơ hoặc một dây dài. Phôi máy cắt vào các công cụ và nguồn cấp dữ liệu chính xác sẽ giúp sản xuất an toàn, dễ dàng xử lý phôi.
    Cạnh bavia phải được loại bỏ trước khi các phôi được lấy ra từ các máy tiện.
    Luôn luôn tháo dao tiện sắc ra khỏi giá dụng cụ mỗi khi đánh bóng, giũa, làm vệ sinh, hoặc thực hiện các điều chỉnh đối với chi tiết gia công hoặc máy tiện để tránh các vết cắt nguy hiểm cho cánh tay hoặc bàn tay của bạn.
    Luôn luôn dùng chổi để quét phoi tiện và không bao giờ dùng tay hoặc vải. Các phoi thép sắc cạnh có thể gây ra vết thương nếu được xử lý bằng tay hoặc bằng vải có phoi tiện được bọc trong đó.
    Giữ mặt sàn xung quanh máy không có dầu, mỡ, phoi kim loại, dụng cụ, và các chi tiết gia công vì:Dầu, mỡ có thể làm ngã (té), điều đó có thể dẫn đến những tổn thương đau đớn .Các vật dụng trên mặt sàn rất nguy hiểm vì chúng có thể gây ra sự vấp ngã.
    Bạn không nên đùa cợt ở mọi lúc, nhất là khi vận hành máy công cụ. Sự đùa cợt có thể dẫn đến sự vấp ngã hoặc bị đẩy vào trục chính hoặc chi tiết gia công đang quay.

    10-Mối Nguy Hiểm Của Việc Giữ Phôi Hoặc Từ Các Thiết Bị Di Chuyển.

    Khi phôi được kẹp, các thành phần của chúng thường mở rộng ra ngoài đường kính bên ngoài của các thiết bị. Nên sử dụng bảng chỉ dẫn cảnh báo nguy hiểm.
    Trên các thiết bị điện bạn cần phải nhận thức điểm kẹp dễ xảy ra giữa phôi và thiết bị gá.. Không bao giờ chạy mâm cặp có bánh răng mà không có một cái gì đó kẹp chặt trong hàm.
    Lực ly tâm trên hàm có thể gây ra di chuyển đến nhả và hàm để đi ra khỏi mâm cặp. Lưu ý giữ dao, dũa, và micromet khỏi máy bởi vì chúng có thể rơi vào mâm cặp hoặc phôi đang xoay.

    11-Nguy Hiểm Liên Quan Đến Phôi Mở Rộng Ra Các Máy Tiện.

    Phôi cần được hỗ trợ bởi một đầu giữ. Nếu không phôi có thể bay ra ngoài từ lực ly tâm, gây nguy hiểm cho những ai đứng gần.
    Nguồn bài viết : vinamachines.com & bkmech.com.vn